• phoneHotline : 0988 898 422 Thời gian : sáng 8h - 12h / Chiều : 13h - 17h ( chiều thứ 7 không làm việc)
  • moneyTỷ giá: 3680 VND/NDT

TAOBAO - SÂn CHƠI CỦA THỜI ĐẠI 4.0

Đăng lúc 9/20/2022 9:59:18 AM

Taobao đã bắt đầu thế nào?


Taobao và Tmall — 2 trong số các trang thương mại thuộc tập đoàn Alibaba                                                                                                          Taobao và Tmall — 2 trong số các trang thương mại thuộc tập đoàn Alibaba.

Thành lập bởi tập đoàn Alibaba từ năm 2003, Taobao là nền tảng consumer-to-consumer (C2C) kết nối giữa các nhà cung cấp là các doanh nghiệp và cá nhân với người tiêu dùng là khách hàng Trung Quốc và thế giới. Lúc bấy giờ, đối thủ lớn nhất của Taobao là eBay. Song, dựa vào sự thấu hiểu thị trường Trung Quốc, chỉ sau 3 năm, Taobao đánh bại eBay, buộc trang thương mại này phải rút khỏi thị trường Trung Quốc.

Đến năm 2008, Taobao phát triển nền tảng thương mại business-to-consumer (B2C), gọi là Taobao Mall. Sau 2 năm, Taobao Mall hoạt động độc lập dưới cái tên Tmall, quản lý phân khúc sản phẩm có nhãn hiệu (branded products) hoặc từ các thương hiệu lớn như Apple hay Nike.
 

Giao diện của cửa hàng Nike trên Tmall                                                                                                                                     Giao diện của cửa hàng Nike trên Tmall.

Đến nay, Taobao trở thành một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Sau 17 năm hoạt động, Taobao đã thay đổi hoàn toàn ngành e-commerce tại nước này, với hàng trăm triệu người Trung Quốc mua sắm trực tuyến.

Điều gì tạo nên sức hút lớn của Taobao?

Đối với bên bán

Để tạo ra sức hút với doanh nghiệp, Taobao hoạt động với bản chất là sàn thương mại miễn phí đầu vào. Các thương hiệu khi đăng ký hoạt động sẽ không phải chi trả phần trăm hoa hồng từ doanh thu cho Taobao. Thay vào đó, để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn giữa một trường các doanh nghiệp lớn nhỏ, thương hiệu sẽ phải trả tiền quảng cáo để sản phẩm của mình có thể đứng đầu trang danh sách tìm kiếm.
 

Trang chủ của Taobao                                                                                                                                                          Trang chủ của Taobao

Điều này mở ra một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân, với mong muốn tiếp cận khách hàng khắp cả nước. Và đây cũng chính là cách mà Taobao đánh bại eBay trong những năm đầu tiên.

Đối với bên mua

Cũng nhờ chính sách trên mà Taobao đã có cho mình một hệ thống những doanh nghiệp vô cùng lớn mạnh. Đối với thời trang và quần áo, khả năng chạy theo xu hướng của những doanh nghiệp vừa và nhỏ là vô tận.

Điểm nhấn lớn nhất của Taobao là công cụ tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh. Chỉ với một bức ảnh có sẵn, người dùng có thể tìm ra được vô vàn sản phẩm tương tự với nhiều mức giá khác nhau. Sự đa dạng về mặt hàng, giá cả cũng như các chức năng công nghệ thông minh chính là yếu tố giữ chân người dùng tại Taobao.
 

Chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh của Taobao Chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh của Taobao.

Hơn nữa, Taobao thường xuyên chạy các chương trình ưu đãi và giảm giá cho người dùng, giúp kích cầu mạnh mẽ và định hình thói quen truy cập ứng dụng. Từ năm 2016 đến 2017, hành vi mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc tăng 14.3%

Đối với ngành thời trang Trung Quốc

Theo một báo cáo của Taobao và CBNdata, hơn 20% nhà thiết kế thời trang có cửa hàng trên Taobao đã từng du học và tốt nghiệp tại các Đại học thời trang danh tiếng. Trong những năm gần đây, Taobao đã chứng kiến sự phát triển của nhiều thương hiệu thời trang nội địa mới. Điều này đến từ sự khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm của các tân cử nhân, dẫn đến mong muốn mở kinh doanh riêng.

Với hệ thống giao dịch hoàn thiện cùng nền tảng người dùng khổng lồ, Taobao mang lại một hệ sinh thái vững chãi và lành mạnh cho những ai muốn tìm hiểu về thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc, cũng như nuôi dưỡng thương hiệu non trẻ của mình.
 

Trong những năm gần đây Taobao đang chứng kiến sự phát triển của nhiều thương hiệu thời trang nội địa mới Nguồn Business of Fashion                                Trong những năm gần đây, Taobao đang chứng kiến sự phát triển của nhiều thương hiệu thời trang nội địa mới. | Nguồn: Business of Fashion

Chia sẻ với tờ BoF, Qiaoran Huang, nhà đồng sáng lập thương hiệu Babyghost khẳng định, “Nếu bạn muốn cập nhật những xu hướng đang lên ngôi tại Trung Quốc, đừng chỉ nhìn vào sàn diễn hay các tuần lễ thời trang. Có cả một thế giới thời trang cùng những thương hiệu đầy thú vị đang tồn tại trên Taobao”.

Những lưu ý khi mua đồ Taobao là gì?

Bởi sự đa dạng và khổng lồ của Taobao, việc chọn mua được sản phẩm vừa ý với giá phải chăng là điều không dễ. “Săn đồ” trên Taobao đòi hỏi sự kiên nhẫn và tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm cũng như độ uy tín của người bán. Các yếu tố cần cân nhắc khi order Taobao là:

  • Cấp độ của đơn vị bán hàng: Thang cấp độ của Taobao bao gồm 20 cấp, được chia đều theo từng nhóm tăng dần: Tim > Kim cương > Vương miện > Vương miện Vàng. Các cửa hàng có cấp độ từ 4 kim cương trở lên được xem là đáng tin cậy.
  • Đánh giá từ những khách hàng trước: Người dùng có thể dựa vào phần đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ để hiểu hơn về trải nghiệm mua hàng.
  • Hình ảnh: Thông thường, các đơn vị sẽ sử dụng một loại hình ảnh giống nhau cho cùng một sản phẩm. Ngoài hình ảnh cung cấp bởi bên bán còn có hình được chụp bởi các khách cũ trong phần đánh giá.
  • Thời gian: Thời gian xử lý một đơn hàng Taobao sẽ mất từ 7 đến 40 ngày, dù là mua trực tiếp hay qua một bên thứ ba.
 
 
“Săn đồ” trên Taobao đòi hỏi sự kiên nhẫn và tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm cũng như độ uy tín của người bán Nguồn EseyTmall                                                                   “Săn đồ” trên Taobao đòi hỏi sự kiên nhẫn và tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm cũng như độ uy tín của người bán. | Nguồn: Esey/Tmall

Tại Việt Nam, người tiêu dùng thường sẽ mua hàng thông qua các bên trung gian chuyên nhận đặt hàng từ Taobao. Các đơn vị này sẽ đứng ra giải quyết bất lợi về ngôn ngữ, đảm bảo chất lượng đơn hàng cũng như khiếu nại nếu như đơn hàng bị thất lạc.